Với số lượng công ty bảo hiểm nhân thọ (18 công ty) và phi nhân thọ (30 công ty) đang hoạt động trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì ở sân chơi thị phần còn lại không bao gồm các ông lớn kể trên sẽ chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các công ty có quy mô vừa và nhỏ.
Lạc quan tăng trưởng trong năm 2017
Dữ liệu tài chính của các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho thấy, tỷ lệ số doanh nghiệp báo lãi trong năm 2016 đã tăng đáng kể, từ 5 lên 10 doanh nghiệp đối với nhóm bảo hiểm nhân thọ, và từ 17 lên 18 doanh nghiệp với nhóm bảo hiểm phi nhân thọ, cho thấy sự khởi sắc trong kinh doanh bảo hiểm trong năm vừa qua, là tiền đề tạo thêm niềm tin tăng trưởng toàn ngành nói chung trong năm 2017.
Theo khảo sát các doanh nghiệp bảo hiểm do Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2017, có đến 86,7% số doanh nghiệp được hỏi tự tin cho rằng, doanh thu năm 2017 của doanh nghiệp mình sẽ tăng trên 10%, 13,3% còn lại khiêm tốn hơn với kế hoạch tăng trưởng trên 10%.
Cạnh tranh khốc liệt
Survey các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trong tháng 5/2017. Nguồn: Vietnam Report
Theo báo cáo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho thấy, gần 86% thị phần doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ gốc nằm trong tay 5 ông lớn bao gồm: Prudential, Bảo Việt nhân thọ, Manulife, AIA và Dai-ichi.
Ở mảng bảo hiểm phi nhân thọ, gần 60% thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc thuộc về Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, PTI và PJICO. Với số lượng công ty bảo hiểm nhân thọ (18 công ty) và phi nhân thọ (30 công ty) đang hoạt động trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì ở sân chơi thị phần còn lại không bao gồm các ông lớn kể trên sẽ chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các công ty có quy mô vừa và nhỏ.
Khảo sát các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cho thấy, cạnh tranh trong ngành được đánh giá là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất (85,7% lựa chọn “ảnh hưởng rất nhiều”) đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp cũng là yếu tố ảnh hưởng không kém (78,6% lựa chọn “ảnh hưởng rất nhiều”), bởi theo phản hồi của nhiều khách hàng đang tham gia bảo hiểm, việc tư vấn để khách hàng hiểu đúng và đủ về hợp đồng bảo hiểmcòn nhiều hạn chế. Do đó trong thời gian tới, các công ty bảo hiểm cũng cần lưu ý đầu tư cho khâu đào tạo nhân lực, thay vì mở rộng kinh doanh tràn lan, tuyển dụng ồ ạt những nhân sự chưa thực sự am hiểu sản phẩm bảo hiểm.
Bên cạnh những điểm nhấn từ Cuộc khảo sát các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trong tháng 5/2017 Vietnam Report cũng chính thức công bố Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2017.
Theo đó, top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2017 gồm: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ, công ty TNHH Manulife (Việt Nam), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Chubb Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prevoir Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Fubon Việt Nam.
Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2017 gồm: Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng Công ty CP Bảo Minh, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Quân đội, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, Tổng công ty CP bảo hiểm Bảo Long.
Danh sách là kết quả nghiên cứu của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1)Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn..) (được tính 30% trọng số điểm); (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểmtrên các kênh truyền thông chính thống (30% trọng số điểm); (3) Survey online về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm; Survey nhóm chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Survey khảo sát các Công ty bảo hiểm được thực hiện trong tháng 5/2017 về quy mô hoạt động, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm… (40% trọng số điểm).