Thưa ông, cơ sở nào để PVI có tham vọng đưa thương hiệu PVI ra thị trường quốc tế đầy cạnh tranh?
Năng lực cạnh tranh của PVI tại thị trường trong nước và quốc tế chính là yếu tố quan trọng nhất để PVI quốc tế hoá thương hiệu của mình. PVI là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được thị trường bảo hiểm năng lượng London cung cấp năng lực tài chính. Trong những năm qua, PVI luôn duy trì vị trí nhà bảo hiểm số 1 về bảo hiểm năng lượng, bảo hiểm kỹ thuật và bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu. Năm 2007, PVI trở thành nhà bảo hiểm phi nhân thọ thứ 2 trên thị trường với doanh thu trong năm 2007 là 1.950 tỷ đồng (tăng trưởng 149,5% so với năm 2006), lợi nhuận đạt 250 tỷ đồng (tăng trưởng 417% so với năm 2006).
Sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu PVI trong thời gian qua đã làm các nhà đầu tư quốc tế quan tâm và mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của PVI.
Vậy PVI đã có những bước chuẩn bị nào trong thời gian qua?
PVI đã có sự chuẩn bị bài bản cho công việc này. Điều trước hết và quan trọng nhất là chúng tôi ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kịp thời với các chuẩn mực quốc tế. Một minh chứng rõ nét là các công ty ở nước ngoài và các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã trở thành bạn hàng tin cậy của PVI, trong đó có thể kể đến BP, KNOC, GVPC, Conoco Philips, Talisman, Petronas…Để làm điều này, chúng tôi luôn cố gắng để xây dựng một hệ thống quản lý một cách hiệu quả. Trong nhiều năm liền , PVI luôn duy trì một hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001. Hệ thống tin học được triển khai trong toàn bộ hệ thống quản lý giúp PVI ngày càng nâng cao chất lược dịch vụ phục vụ khách hàng. Và một trong những yếu tố cốt lõi là vấn đề con người. Để đáp ứng các yêu cầu công việc ngày càng cao trong giai đoạn mới, PVI tập trung vào chính sách thu hút nhân lực được đào tạo bài bản và có trình độ chuyên môn cao. Các cán bộ trong PVI thường xuyên được tham gia các khoá đào tạo trong nước và nước ngoài.
Xin ông cho biết những bước triển khai cụ thể trong năm 2008 để đạt được mục tiêu đã đề ra?
Với định hướng và mục tiêu phấn đấu do Petrovietnam trao cho PVI là phấn đấu trở thành một thương hiệu quốc tế, PVI đang tiến hành những thủ tục cuối cùng trong việc đăng ký xếp hạng doanh nghiệp trên thị trường bảo hiểm quốc tế. Nếu được xếp hạng, PVI sẽ trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên ở Việt Nam được xếp hạng quốc tế.
Về mặt dịch vụ, PVI đang phát triển và mở rộng hơn nữa dịch vụ bảo hiểm mà PVI có lợi thế, trong đó chú trọng tới các dịch vụ và công trình lớn tại nước ngoài trong đó có Petrovietnam tham gia góp vốn. Trong năm nay, PVI cũng đang tiến hành mở một số Văn phòng đại diện tại nước ngoài.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có định hướng phấn đấu để cổ phiếu PVI có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế.
Xin cám ơn ông về những ý kiến chia sẻ và chúc PVI đạt được những mục tiêu đã đề ra.