HDI Global – và Tập đoàn Talanx – đã hoạt động trên phạm vi toàn cầu hơn một thế kỷ, nhưng tên tuổi của họ ở châu Á vẫn khá khiêm tốn. Mặc dù vậy, họ vẫn luôn đồng hành cùng với sự phát triển của các khách hàng trong khu vực. Chúng tôi đã trao đổi với ông Edgar Puls – TGĐ HDI Global và ông Torsten Leue TGĐ Tập đoàn Talanx xoay quanh quan điểm của họ về châu Á và chiến lược mà Tập đoàn Talanx đang hướng tới.
Giám đốc điều hành Talanx Torsten Leue cho biết, trong một khu vực đa dạng và phát triển nhanh như châu Á, thành công của một công ty bảo hiểm quốc tế phụ thuộc rất lớn vào đặc trưng văn hóa. Talanx, công ty mẹ của HDI Global, đã hoạt động ở châu Á hơn hai thập kỷ, đã có vị thế của riêng mình tại Nhật Bản và đang mở rộng sang Singapore, Việt Nam và Thái Lan.
Việc gia nhập thị trường châu Á của công ty bảo hiểm là để theo sát bước tiến của khách hàng, HDI Global – với tư cách là một trong những nhà cung cấp các sản phẩm bảo hiểm quốc tế hàng đầu, luôn có mặt tại các thị trường trên phạm vi toàn cầu.
“Chúng tôi đang hoạt động tại hơn 175 quốc gia trên thế giới. Mặc dù bắt đầu kinh doanh từ nhiều thập kỷ trước bằng cách phục vụ các khách hàng châu Âu đến châu Á, nhưng chúng tôi chủ yếu khai thác hoạt động kinh doanh của khách hàng châu Âu, thị trường khách hàng vốn có sự ổn định và bền vững trong hoạt động” TGĐ HDI Global Edgar Puls cho biết. “Chúng tôi không phải là một công ty bảo hiểm ăn sổi ở thì, chúng tôi luôn muốn có một tầm nhìn dài hạn với khách hàng và các đối tác môi giới của mình.”
Trong khi HDI Global và Tập đoàn Talanx áp dụng cách tiếp cận phi tập trung để điều hành doanh nghiệp, ông Leue nói rằng ban lãnh đạo mong muốn nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh ở mọi nơi. “Khi gia nhập các quốc gia khác nhau, chúng tôi cố gắng tìm kiếm những người bản địa có thể điều hành doanh nghiệp và trao quyền cho họ và sẽ thay đổi để phù hợp với các đặc điểm khác nhau của thị trường bản địa”. Ông cho rằng sự khác biệt lớn nhất giữa thị trường châu Âu và châu Á chính là tốc độ hoạt động. “Ở Châu Âu mọi thứ đều diễn ra chậm dãi trong khi ở châu Á, bạn phải thích nghi và đưa ra quyết định nhanh hơn. Chính từ đặc điểm dân cư và sự năng động của thị trường Châu Á mà khu vực này đang phát triển nhanh hơn.”
Các lĩnh vực mà HDI Global hoạt động cũng đang phát triển nhanh chóng và ngày càng phức tạp hơn. "Một phần thách thức mà công ty bảo hiểm phải đối mặt là bắt kịp với sự phát triển đó để có khả năng cung cấp những loại hình bảo hiểm phù hợp và cập nhật các giải pháp bảo vệ đối với bất kỳ rủi ro mới nào do những phát triển này tạo tạo” ông Puls cho biết.
Là xuất phát điểm của sự tăng trưởng
Châu Á có ý nghĩa quan trọng đối với một công ty bảo hiểm thương mại và công nghiệp như HDI Global. Với dân số ngày càng tăng cùng với số lượng các công trình xây dựng khổng lồ mọc lên ngày càng nhiều, đặc biệt là việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ tái tạo, sẽ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mà các công ty bảo hiểm có thể khai thác. Tất nhiên, cần có sự cân bằng giữa việc phát triển nhanh chóng trong một môi trường năng động với việc duy trì và đảm bảo sự ổn định, tăng trưởng bền vững. Châu Á đang trong quá trình chuyển đổi cùng với những rủi ro mới hơn như an ninh mạng, và việc chuyển sang các nguồn năng lượng trung hòa carbon sẽ mang lại cơ hộị dài hạn cho các công ty bảo hiểm. “Chúng tôi coi mình là đối tác trong quá trình chuyển đổi này với chuyên môn cao về công nghệ và kỹ thuật trong khai thác nghiệp vụ, bồi thường cũng như hơn 200 chuyên gia đánh giá rủi ro trên toàn cầu. Mục đích và văn hóa của chúng tôi là tìm hiểu về rủi ro cũng như nhu cầu của khách hàng để cung cấp cho họ các giải pháp bảo hiểm mà họ cần” ông Puls chia sẻ.
Ông Leue nói: “Chúng tôi phải luôn đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng. Chúng ta cần củng cố văn hóa trong công ty, khuyến khích sự minh bạch, gắn kết và hợp tác dựa trên sự tin tưởng cũng như học hỏi và đưa ra phản hồi và cần nâng cao kỹ năng trước khi mở rộng quy mô.” Ông nói rằng văn hóa này chỉ có thể được thiết lập khi các nhân tài người bản địa xây dựng văn hóa nội bộ và thiết lập cảm giác thân thuộc. “Chúng tôi muốn họ cảm thấy mình là một phần của công ty chứ không phải chỉ vì thù lao. Chúng tôi muốn họ biết rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt và cảm nhận được quyền sở hữu, ngay cả trong một tập đoàn lớn,” ông nói. “Theo chúng tôi, đây là cách tốt nhất để vượt qua những khó khăn, thách thức.”
Áp lực và sự đa dạng
Châu Á - một châu lục đa dạng, đồng nghĩa với việc có thể xuất hiện những áp lực tại nơi làm việc, bất chấp những nỗ lực hết mình của đội ngũ lãnh đạo. Các nền văn hóa và sự khác biệt về quan điểm sẽ có thể dẫn đến một số xung đột. Nhưng theo ông Leue, những áp lực đó không phải lúc nào cũng là điều xấu. “Chúng tôi cần những áp lực nhất định để giúp chúng tôi trưởng thành và phát triển.” Sự đa dạng cũng là một phần của mô hình kinh doanh. “Chúng tôi tin tưởng mọi người hiểu công việc kinh doanh của họ. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự đa dạng sẽ luôn đáng giá khi bạn có một chiến lược và văn hóa phù hợp. Vì vậy, khi có một nhóm gồm nhiều người khác nhau cùng chia sẻ các giá trị giống nhau, chẳng hạn như hiệu suất và quyền sở hữu, mọi thứ sẽ hoạt động tốt hơn nhiều,” ông Puls nói. Điều này dẫn đến một trong những thách thức lớn nhất mà Talanx đang phải đối mặt ở châu Á đó là khó khăn trong việc thu hút nhân tài phù hợp. “Ví dụ, Singapore về cơ bản không có tỷ lệ thất nghiệp do đó phải thuyết phục những nhân viên tiềm năng rằng chúng tôi có một nền văn hóa tốt hơn các công ty bản địa, bởi vì mọi người được tự do lựa chọn nơi làm việc”
Những cảnh báo xấu trong tương lai
Khi thế giới chuyển sang trạng thái trung hòa carbon để ngăn chặn biến đổi khí hậu, các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi nhận thấy mình bị tụt lại phía sau do đó họ phải cân bằng giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ với việc đồng thời tận dụng năng lượng hóa thạch và đầu tư vào năng lượng sạch trong sản xuất.
Ông Leue nói: “Châu Âu đã bắt đầu từ cách đây 20 năm và có nhiều tiềm lực hơn để đầu tư vào đó. Vì vậy, họ đang tiến xa hơn trên lộ trình này. Châu Á còn một chặng đường dài phía trước, bắt đầu muộn hơn rất nhiều và không có cùng mức đầu tư, kể cả ngày nay; nhưng tốc độ thật đáng kinh ngạc. Vì vậy, cần phải kiên nhẫn để thay đổi cùng với các khách hàng của chúng tôi, những người đang thực sự mong muốn đạt được các mục tiêu tương tự về trung hòa carbon.”
Trong khi có nhiều công ty đang rất nỗ lực, thì cũng có nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện việc chuyển đổi này một cách dễ dàng. Vẫn còn nhiều nhà máy điện than trên khắp Đông Nam Á cung cấp năng lượng cho một phần lớn khu vực do đó không thể ngay lập tức trở thành một công ty xanh trong một sớm một chiều.
“Sẽ là một thách thức không nhỏ để hỗ trợ các công ty cũng như các quốc gia đang dựa vào điện than, bất kể sự hỗ trợ đó có như thế nào thì vẫn có một con đường phía trước cùng những tiến bộ của khoa học, chỉ là mất thêm một chút thời gian” ông nói. Tập đoàn Talanx, giống như hầu hết các công ty bảo hiểm, đã đặt mục tiêu đạt mức Carbon ròng về 0 trong khai thác nghiệp vụ bảo hiểm gốc và quản lý tài sản vào năm 2050, trong hoạt động chung là năm 2030. “Là một công ty bảo hiểm, chúng tôi phải gắn kết chặt chẽ với khách hàng của mình để đảm bảo cùng đạt được những mục tiêu chung. Mặc dù công bố các mục tiêu dài hạn là rất quan trọng, nhưng việc thực hiện các mục tiêu ngắn hạn cũng quan trọng không kém,” ông nói.
Nguồn: https://www.asiainsurancereview.com/Magazine/ReadMagazineArticle/aid/47139/Fostering-a-culture-of-excellence