(ĐTCK) Nghị định 67/2023/NĐ-CP mới ban hành có những điểm mới liên quan tới bảo hiểm xe cần lưu ý.
Nhà bảo hiểm phải tự thu thập hồ sơ công an
Một trong những điểm mới được xem là tạo điều kiện hơn cho người được bảo hiểm, đó là doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập tài liệu liên quan đến hồ sơ công an, chứ không phải thuộc trách nhiệm của người được bảo hiểm như trước đây.
Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải tự thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với người thứ ba và hành khách hoặc trường hợp cần xác minh vụ tai nạn có nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của người thứ ba (thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn hoặc thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn); biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền.
Theo Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, trước đây, pháp luật quy định cơ quan công an chỉ cung cấp hồ sơ cho doanh nghiệp bảo hiểm trong trường hợp có người tử vong, các trường hợp khác không cung cấp hồ sơ cho doanh nghiệp bảo hiểm. Ngay cả với bảo hiểm vật chất xe, các quy tắc bảo hiểm cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải tự giám định xác định nguyên nhân tổn thất, mà không yêu cầu hồ sơ công an. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm đều phớt lờ quy định này, đòi khách hàng cung cấp hồ sơ công an…, làm mất thời gian và tốn kém chi phí cho khách hàng.
Cũng theo Nghị định 67/2023, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định theo hướng đơn giản hóa, nhanh gọn hơn. Cụ thể, khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm các biện pháp bảo đảm an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thứ ba và các bên liên quan trong vòng 24 giờ tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Tuy nhiên, liên quan tới nguyên tắc bồi thường (tại Điều 12), ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết, nghị định mới vẫn giữ nguyên quy định: Khi tai nạn xảy ra, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải có trách nhiệm không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản (giữ nguyên hiện trường - PV) khi chưa có ý kiến chấp thuận của công ty bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Có thể giảm phí mà không lo bị “tuýt còi”
Một điểm mới nữa tại Nghị định 67/2023 được ông Phạm Văn Dũng, người đồng sáng lập Bảo hiểm trực tuyến - IBAOHIEM chỉ ra, đó là cho phép tăng hoặc giảm 15% phí bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới.
Cụ thể, Điều 8 - Nghị định 67/2023 quy định, căn cứ vào lịch sử bồi thường bảo hiểm của từng xe cơ giới hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng, giảm phí bảo hiểm. Mức tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên mức phí bảo hiểm quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo nghị định này.
Theo ông Dũng, dù chưa nói rõ trong trường hợp nào thì được tăng hoặc giảm, nhưng đó cũng là cơ hội để các công ty bảo hiểm linh hoạt hơn trong việc áp phí bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, thay vì không được giảm giá dưới mọi hình thức như trước đây.
“Với quy định mới, khả năng trong năm tới, nhiều công ty bảo hiểm sẽ giảm phí bảo hiểm bắt buộc để cạnh tranh mà không lo bị cơ quan quản lý ‘tuýt còi’, nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ tránh được vi phạm khi giảm giá phí bảo hiểm bắt buộc xe”, ông Dũng phân tích.
Đối tượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, hành khách theo quy định của pháp luật. Người thứ ba là người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ những người sau: Người lái xe, người trên xe, hành khách trên chính chiếc xe đó; chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.
Về phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra; thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.
Nguồn: Đầu tư chứng khoán