Từ ngọn lửa khát vọng “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc” được Chủ tịch Hồ Chí Minh thắp lên, trải qua hơn 6 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, lớp lớp thế hệ người dầu khí đã dày công bồi đắp nên truyền thống, văn hóa “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Tiếp bước truyền thống ấy, băng qua mọi thử thách và sóng gió, những giá trị văn hóa mang đặc sắc dầu khí đang ngày ngày được thế hệ lãnh đạo, cán bộ, người lao động dầu khí hôm nay không ngừng tái tạo và phát triển lên tầm cao mới, để xứng đáng với vị thế mới, trong giai đoạn mới.
Tái tạo văn hóa để vực dậy và phát triển
Chủ trương tái tạo văn hóa là bước đột phá đầy sáng tạo được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đưa ra và triển khai quyết liệt ngay sau cuộc đại khủng hoảng chưa từng có (giá dầu lao dốc không phanh, dòng tiền nguy cơ mất cân đối và hàng loạt vấn đề nội tại phải xử lý). Quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam, theo đó, chính là sự tìm lại và phục dựng những giá trị truyền thống tốt đẹp, sàng lọc và loại bỏ những yếu tố tiêu cực, bồi đắp và phát triển những giá trị mới.
Từ Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam, hơn 50 văn bản của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn được ban hành và triển khai đồng bộ, thể hiện sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, từ đội ngũ lãnh đạo chủ chốt tới từng người lao động dầu khí. Văn hóa dần thẩm thấu và quện chặt vào mọi hoạt động quản trị, điều hành sản xuất, kinh doanh và trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của Tập đoàn trong khu vực và trên trường quốc tế.
Những thành tựu từ quá trình tái tạo văn hóa đã góp phần quan trọng đưa Petrovietnam vượt qua khủng hoảng về niềm tin, thị trường, dịch bệnh, giữ vững đà tăng trưởng liên tục từ năm 2019 đến nay. Tập đoàn là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất trong các tập đoàn và doanh nghiệp thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương. Hàng loạt dự án chậm tiến độ lần lượt được tháo gỡ khó khăn, điển hình là Chuỗi dự án Khí - điện Lô B - Ô Môn đã chính thức ký kết, triển khai sau hơn 2 thập kỷ. Năm 2023, giá trị thương hiệu Petrovietnam đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019 (theo Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của nước Anh). Tập đoàn cũng là doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa kinh doanh ngay đợt đầu tiên theo tiêu chí mà Thủ tướng Chính phủ quy định.
Đứng vững trên hệ giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, 25/32 đơn vị trong toàn Tập đoàn với tinh thần chủ động, tích cực và đổi mới, sáng tạo, cũng không ngừng hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh, góp phần làm sáng rõ hình ảnh của tập thể Petrovietnam đồng tâm, quyết liệt, năng động, linh hoạt thích ứng với xu thế phát triển mới.
PETROCONs với “một đội ngũ, một mục tiêu”, thông qua tái tạo văn hóa đã kiên cường vực dậy đơn vị từ trong vũng lầy khó khăn bởi không gìn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống. Từ đó, cùng toàn Tập đoàn hoàn thành mục tiêu đưa dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đi vào hoạt động, từng bước gây dựng lại uy tín, thương hiệu, niềm tin của đối tác, khách hàng.
PVTrans vào lúc như “con tàu sắp đắm”, đã bắt đầu xây dựng lại văn hóa bằng việc siết chặt kỷ cương, sự gương mẫu, tính công minh…, để rồi trở thành doanh nghiệp vận tải biển hàng rời lớn nhất Việt Nam, 13 năm qua luôn tăng trưởng không ngừng.
Còn có rất nhiều đơn vị, như Vietsovpetro, PVCFC, PVEP, BSR, VPI, PVPOWER, PVDrilling… cũng tạo được những giá trị, đặc sắc văn hóa của riêng mình. Nhưng, hết thảy, đều xoay quanh trục hướng tâm là hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí với 8 chữ vàng, giống như người đi biển, bất luận trong hoàn cảnh nào, đặc biệt khi giông bão, đều trông về ngọn hải đăng sáng rỡ cuối chân trời.
Có thể khẳng định, với quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cán bộ chuyên trách tâm huyết, chuyên nghiệp, bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, quá trình tái tạo văn hóa ở Petrovietnam đã được triển khai một cách đồng bộ trong toàn Tập đoàn, vừa củng cố và phát triển nền tảng văn hóa dầu khí mang tính chỉnh thể, vừa phong phú, sinh động với nhiều nét chấm phá mang giá trị bản sắc của các đơn vị thành viên.
Bảo vệ và phát huy hệ giá trị văn hóa dầu khí trong chiến lược phát triển Tập đoàn giai đoạn mới
Để hiện thực hóa sứ mệnh, tầm nhìn trong chiến lược phát triển Petrovietnam, việc bảo vệ, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc dầu khí càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Đây là quá trình đòi hỏi sự kiên định, bền bỉ, đoàn kết, thống nhất từ trên xuống dưới và trong đó, “xây” và “chống” luôn phải song hành. “Xây” càng mạnh mẽ, “chống” lại càng phải quyết liệt.
Từ thực tiễn tái tạo văn hóa Petrovietnam, có thể thấy, đâu đó vẫn tồn tại những “hạt sạn” gây ảnh hưởng đến một vài bộ phận, thậm chí là sự vận hành của cả hệ thống. “Hạt sạn” ấy có thể là một ông trạm trưởng cửa hàng xăng dầu ở công ty con thuộc PVOIL tự giải quyết bất hòa cá nhân bằng cách “gây chuyện”, suýt làm phương hại đến uy tín thương hiệu của Tổng Công ty, trong khi bản chất sự việc hoàn toàn ngược lại; là một cá nhân khác ở đơn vị thăm dò khai thác không tập trung làm chuyên môn mà chỉ chuyên tâm đi tố cáo, vu cáo và bới móc; là một vài phần tử bất đắc chí do không được thỏa mãn những yêu cầu cá nhân nên cố tình cung cấp tài liệu cho KOLs để đưa tin không đúng sự thật, gây suy diễn, ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ và tâm lý của cán bộ, nhân viên; là mối quan hệ “mặt trăng - mặt trời” giữa các lãnh đạo trong cùng một đơn vị, hay giữa lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu trong chính Tập đoàn, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc, buộc Tập đoàn phải thay đổi người đứng đầu; là hiện tượng lợi dụng truyền thông, mạng xã hội gây phức tạp tình hình trước khi tiến hành công tác nhân sự…
Để từng bước loại bỏ hoàn toàn những “hạt sạn” nêu trên, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã và đang không ngừng hoàn thiện, cập nhật hệ thống quy chế, quy trình, quy định nội bộ và phổ biến, áp dụng thực hiện tới từng nhân viên. Theo đó:
Petrovietnam nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực thực thi văn hóa; xây dựng và bảo vệ đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.
Petrovietnam không bị thao túng, ảnh hưởng bởi “quan hệ, tiền tệ”; lấy kết quả công việc, thành tựu của quá trình công tác làm thước đo đánh giá, bổ nhiệm cán bộ và đãi ngộ nhân viên, người lao động.
Petrovietnam bằng khát vọng vượt lên chính mình, hiện thực hóa chiến lược phát triển, trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia hàng đầu đất nước và khu vực.
Nguyễn Như Phong