Tuy nhiên, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, hiện vẫn chưa có sự thống nhất về vấn đề kinh phí trong dự thảo này.
Với những gì đã sửa đổi trong dự thảo lần thứ 21, theo ông như thế đã đầy đủ để ban hành Nghị định chưa?
Việc ban hành Nghị định là cần thiết thực hiện vấn đề đã được quy định tại 2 Luật là Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC), cần có sự quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ liên quan trong đó chủ yếu là Bộ Tài chính, Bộ Công an.
Các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao không những đe dọa đến tính mạng của con người, tài sản tại cơ sở đó mà còn có thể gây thiệt hại ra khu vực lân cận khi cháy nổ lây lan, ảnh hưởng đến lợi ích công cộng và an toàn xã hội.
Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhất trí ý kiến cho rằng "Bảo hiểm con người khi xảy ra cháy nổ thuộc loại bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm cá nhân..." như tờ trình của Bộ Công an đã nêu. Những loại bảo hiểm này là tự nguyện mà đa số là cá nhân mua bảo hiểm cho bản thân mình hoặc người thân của mình.
Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ hoặc cơ sở sản xuất có nhiều người là khách hàng, là nhân viên luôn bị nguy cơ cháy nổ đe doạ như vũ trường, khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu bóng, biểu diễn, hội chợ... chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm về tính mạng con người có mặt tại đó nếu xảy ra thiệt hại do cháy nổ gây ra. Nếu Luật PCCC chưa nêu vấn đề này thì có thể trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội bổ sung để đưa vào Nghị định này.
Riêng với đề xuất về việc doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích 10% từ số tiền bán bảo hiểm để đóng góp kinh phí cho các hoạt động phòng cháy và chữa cháy, ý kiến của Hiệp hội thế nào?
Hoạt động PCCC ngoài chi phí cho lực lượng cảnh sát PCCC từ ngân sách Nhà nước ra hiện nay còn huy động nguồn lực từ dân rất nhiều. Đó là các cơ sở phải tự trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo theo yêu cầu của cảnh sát PCCC với số tiền có thể lên tới 5% - 10% trị giá công trình xây dựng, duy trì trợ cấp đào tạo cho đội ngũ PCCC, diễn tập, kiểm tra PCCC hàng năm.
Luật kinh doanh bảo hiểm (NĐ 42, 43, Thông tư 98,99) cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được trình lập quỹ chi phí đề phòng hạn chế tổn thất 2% trên tổng phí bảo hiểm, nếu nộp 10% chắc chắn doanh nghiệp bảo hiểm phải lấy thêm 8% từ lợi nhuận sau thuế để đóng góp chi kinh phí PCCC. Khi đã thu kinh phí hoạt động PCCC thì phải có nghĩa vụ của cơ quan cảnh sát PCCC gắn liền với kết quả thực tế tương xứng. Song rất tiếc trong dự thảo Nghị định chưa nói rõ vấn đề này.
Theo ông, cần phải bổ sung vào Nghị định như thế nào?
Bảo hiểm cháy nổ là một trong những sản phẩm bảo hiểm nên quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm có tính chất linh hoạt. Giảm bớt điều khoản bảo hiểm hoặc tăng thêm điều khoản loại trừ hoặc tăng mức khấu trừ bồi thường đều dẫn đến hạ phí bảo hiểm. Tăng thêm điều khoản bảo hiểm hoặc giảm bớt điều khoản loại trừ hoặc giảm mức khấu trừ bồi thường đều dẫn đến tăng phí bảo hiểm.
Nhiều cơ sở tham gia bảo hiểm muốn được bảo hiểm với điều kiện bảo hiểm mọi rủi ro (bao gồm cháy nổ + thiên tai + trộm cắp...). Vì vậy việc đưa một số nội dung quy tắc điều khoản biểu phí bảo hiểm vào dự thảo Nghị định sẽ làm cho Nghị định luôn phải được sửa đổi bổ sung phù hợp với thị trường bảo hiểm trong nước và quốc tế.
Có một số rủi ro thông thường trong bảo hiểm hỏa hoạn trên thế giới như binh biến, hoả hoạn, nổi loạn, đảo chính... Thực tế ở Việt Nam không thể có rủi ro này nhưng nếu không đưa vào quy tắc điều khoản bảo hiểm (phần loại trừ) thì các nhà nhận tái bảo hiểm sẽ coi là chúng được bảo hiểm, sẽ tăng phí bảo hiểm.
Chính vì vậy, không nên đưa một số nội dung về quy tắc điều khoản biểu phí bảo hiểm vào trong Nghị định Chính phủ mà nên để Bộ Tài chính ban hành quyết định về ban hành quy tắc điều khoản biểu phí bảo hiểm bắt buộc cháy nổ.
Ngoài ra, Hợp đồng bảo hiểm cháy nổ bắt buộc (Điều 9) cũng không nên đưa vào Nghị định vì toàn bộ nội dung này đã được quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm chương II hợp đồng bảo hiểm và NĐ 42 hướng dẫn Luật kinh doanh bảo hiểm, mục 3 hợp đồng bảo hiểm tài sản, thậm chí những quy định này còn đầy đủ chi tiết hơn dự thảo Nghị định.
Riêng vấn đề loại trừ bảo hiểm (Điều 10) vì đây là sự sao chụp đơn bảo hiểm (hợp đồng bảo hiểm) về điều khoản bảo hiểm, chỉ nên đưa ra khi ban hành quyết định về Quy tắc điều khoản, biểu phí bảo hiểm như đã trình bày ở trên.
Hoàng Xuân
Theo VNECONOMY cập nhật: 15/05/2006